20/12/2023 06:00 AM

Khủng hoảng Biển Đỏ: Giá cước vận tải container tăng đột biến, người tiêu dùng bị ảnh hưởng

Người tiêu dùng trên toàn thế giới dự kiến sẽ phải chịu ảnh hưởng cho cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Biển Đỏ sau khi các cuộc tấn công bằng tên lửa vào tàu vận chuyển hàng hóa khiến chuỗi cung ứng rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Khu vực Biển Đỏ và Vịnh Aden (Ảnh: AP News)

Dữ liệu mới nhất từ công ty phân tích vận tải Xeneta cho thấy giá cước giao ngay trên thị trường vận tải hàng hóa đường biển tăng vọt 20% kể từ thứ Sáu (15 tháng 12) sau khi các công ty vận tải biển lớn quyết định tạm dừng các chuyến tàu đi qua Biển Đỏ trong bối cảnh các cuộc tấn công của lực lượng dân quân Houthi.

Peter Sand, nhà phân tích trưởng của Xeneta, nhận xét: "Khu vực này về cơ bản đang trong tình trạng chiến tranh vì quá nguy hiểm đối với nhiều tàu thuyền đi qua Biển Đỏ và cả Kênh đào Suez, huyết mạch cho thương mại thế giới.

"Các tàu hiện đang được định tuyến lại qua Mũi Hảo Vọng, nhưng điều này không chỉ khiến thời gian đi thuyền tăng thêm 10 ngày mà còn tốn thêm tới 1 triệu USD nhiên liệu cho mỗi chuyến đi khứ hồi giữa Viễn Đông và Bắc Âu."

“Nếu chúng ta chỉ xem xét vận chuyển container, Xeneta ước tính việc chuyển hướng qua Châu Phi cũng sẽ yêu cầu công suất vận chuyển bổ sung trong khu vực một triệu TEU."

"Thị trường có công suất nhưng sẽ phải trả giá và chúng ta có thể thấy giá cước vận tải đường biển tăng 100%. Đây là chi phí cuối cùng sẽ được chuyển cho người tiêu dùng mua hàng."

Vào ngày 18 tháng 12, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã công bố chiến dịch "Operation Prosperity Guardian", một lực lượng đặc nhiệm của liên minh nhằm chống lại các cuộc tấn công của Houthi và bảo vệ các tàu hàng đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden. Điều này được xây dựng dựa trên Lực lượng Đặc nhiệm 153 hiện có trong khu vực để giải quyết nạn cướp biển.

“Chúng tôi hiện đang thấy hành động từ các chính trị gia, nhưng chúng tôi không biết bằng cách nào hoặc khi nào liên minh này sẽ thành công trong việc mở lối đi an toàn cho tàu thuyền qua Biển Đỏ và Vịnh Aden. Mọi thứ đang bị đe dọa ở đây vì dòng chảy tự do thương mại toàn cầu gần như ảnh hưởng đến mỗi con người trên trái đất. Kênh đào Suez cực kỳ quan trọng với hàng tỷ đô la hàng hóa đi qua mỗi ngày từ Viễn Đông tới Bắc Âu, Địa Trung Hải và Bờ Đông Hoa Kỳ", Sand nói.

Theo Sand, sự gián đoạn này càng kéo dài thì càng tốn kém và đau đớn hơn, ông cho rằng chuỗi cung ứng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau đại dịch, “với độ tin cậy về lịch trình giữa Viễn Đông và Bắc Âu chỉ ở mức 64%” và cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng mới nhất này có thể khiến quá trình phục hồi đó lùi xa hơn nữa.

Ông nói thêm, "Chúng tôi cũng có thể thấy điều này tác động đến các cuộc đàm phán hiện tại giữa các chủ hàng và các hãng vận tải hàng hóa đường biển về các hợp đồng dài hạn cho năm 2024. Các chủ hàng có thể cảm thấy lo ngại rằng giá cước dài hạn có thể theo sát thị trường giao ngay và tăng đáng kể do giá cước cuộc khủng hoảng này."

Xem thêm:

Chuyên mục khác
THỦ TỤC NHẬP KHẨU ĐÁ MARBLE VÀ ĐÁ GRANIT
08/03/2024 10:56 AM

THỦ TỤC NHẬP KHẨU ĐÁ MARBLE VÀ ĐÁ GRANIT

Thủ tục nhập khẩu đá Marble, đá Granit

MÃ LOẠI HÌNH XUẤT NHẬP KHẨU 2023
28/03/2023 10:02 AM

MÃ LOẠI HÌNH XUẤT NHẬP KHẨU 2023

MÃ LOẠI HÌNH XUẤT NHẬP KHẨU 2023

Dịch vụ tư vấn Xuất Nhập Khẩu Uy Tín
22/02/2022 02:47 PM

Dịch vụ tư vấn Xuất Nhập Khẩu Uy Tín

Công ty bạn mới thành lập và chuẩn bị xuất hoặc nhập khẩu lô hàng lần đầu tiên. Bạn đang lo lắng vì...

Cách khai tên hàng trên tờ khai hải quan xuất nhập khẩu chuẩn nhất
23/08/2021 10:09 AM

Cách khai tên hàng trên tờ khai hải quan xuất nhập khẩu chuẩn nhất

Cách khai tên hàng trên tờ khai hải quan xuất nhập khẩu được chuẩn nhất. Không ít lần các bạn đi mở...

TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN KINH DOANH  📢📢📢
16/08/2021 11:26 AM

TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN KINH DOANH 📢📢📢

Công ty Cổ phần Nitoda thông báo tuyển dụng nhân viên kinh doanh. Các bạn quan tâm xin vui lòng gửi...

Hãy gửi yêu cầu cho chúng tôi để nhận được giá cước vận chuyển tốt nhất
Yêu cầu báo giá


Nitoda cung cấp chức năng check giá cước và tạo booking online.
Tra cước biển FCL
Tra cước biển LCL
Tra cước hàng Air
Tra cước đường bộ


Bạn muốn Nitoda hỗ trợ trực tiếp?
Gọi ngay

0978222650